Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Tháng 05 : 39
Năm 2021 : 442
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS ÂN TƯỜNG ĐÔNG GIAI ĐOẠN 2020-2025

PHÒNG GD&ĐT HOÀI ÂN

TRƯỜNG THCS ÂN TƯỜNG ĐÔNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:   /KH-THCSATĐ

Ân Tường Đông, ngày 25 tháng 8 năm 2020

 

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

TRƯỜNG THCS ÂN TƯỜNG ĐÔNG GIAI ĐOẠN 2020-2025

 

A. ĐẶC ĐIỂM CHUNG NHÀ TRƯỜNG

         Trường THCS Ân Tường Đông được thành lập năm 2002 (tách ra từ trường THCS Ân Tường), với tổng diện tích 26.950m2. Tổng số học sinh năm học 2019 - 2020 có 289/08 lớp. Từ năm 2002 đến năm 2006 nhà trường được hưởng các chế độ ưu tiên đối với vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Năm 2017 tiếp tục được Nhà nước xem xét cho xã Ân Tường Đông được hưởng chế độ ưu tiên đối với vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Là một xã thuần nông, nhân dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp, trồng rừng và chăn nuôi, điều kiện đầu tư cho việc học tập của học sinh còn hạn chế. Số hộ nghèo chiếm tỉ lệ cao, hiện tại ở xã Ân Tường Đông còn có nhiều thôn nghèo đang còn hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Sự nghiệp giáo dục của xã luôn luôn được sự quan tâm  lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã,  sự đồng tình ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học xã. Các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và tập thể sư phạm trong nhà trường đoàn kết, nhất trí, có quyết tâm cao.

Trải qua chặng đường xây dựng và phát triển trường THCS Ân Tường Đông đã đạt được những thành tích đáng kể, góp phần phát triển giáo dục nâng cao trình độ dân trí của địa phương. Đội ngũ giáo viên không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ đào tạo và tay nghề, số giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp luôn luôn đạt, tỷ lệ học sinh lên lớp, tốt nghiệp và trúng tuyển vào trường THPT với tỉ lệ cao.

Cơ sở vật chất - kỹ thuật đã từng bước hoàn thiện xứng đáng quy mô trường đạt chuẩn Quốc gia vào các năm 2010, 2015. Với những cố gắng đó, nhiều năm liên tục được các cấp khen thưởng, từ năm học 2015-2016 đến 2019-2020 đạt tập thể LĐTT,  năm học 2018-2019 được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen; Công đoàn nhà trường năm học 2018-2019 LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen, Liên đội TNTPHCM là những tổ chức luôn luôn đạt vững mạnh xuất sắc được các cấp khen tặng, Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Hiện nay, nhà trường vẫn đang từng bước tiếp tục vươn lên để khẳng định vị thế của mình trong ngành giáo dục huyện: 01 ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, phát triển toàn diện, là địa chỉ tin cậy của nhân dân địa phương và học sinh.

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 đến 2025, nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển. Là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược phát triển của trường THCS Ân Tường Đông là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nghị quyết của trung ương Đảng, của chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt nam trong thời kỳ đổi mới đất nước theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Cùng các trường trong huyện xây dựng ngành giáo dục địa phương ngày càng phát triển theo  hướng “Kỷ cương, chất lượng, nhân văn và phổ cập”, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

I. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG

1. Môi trường bên trong

1.1.  Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

          -  Số lượng (tính đến ngày 31 tháng 08 năm 2020): 23 người.

          + Trong đó: Cán bộ quản lý 02; Giáo viên 16; Nhân viên 04; TPT 01

          - Chất lượng đào tạo:

          + Cán bộ quản lý: 02 có trình độ Đại học; 02 có trình độ Trung cấp LLCT,

                                      01 có trình độ Cử nhân QLGD; 01 có trình độ Sơ cấp QLGD.

+ Giáo viên (cả GV TPT): Có trình độ chuẩn Đại học 17/17 đạt 100%.

+ Nhân viên: Đại học 01; Cao đẳng 01; Trung cấp 02.

- Về các tổ chuyên môn:

+ 01 tổ Tự nhiên có 10 thành viên gồm: Hiệu trưởng và các giáo viên Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Thể dục, Mỹ thuật, Âm nhạc.

+ 01 tổ Xã Hội có 10 thành viên gồm: Phó hiệu trưởng, nhân viên Thư viện và các giáo viên Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Công dân, Tiếng Anh.

+ 01 tổ Văn phòng có 03 đồng chí gồm: Nhân viên Kế toán, Văn thư, Y tế.

          1.2. Học sinh

- Tuyển sinh vào lớp 6: Luôn đảm bảo đạt 100%

- Hiện tại toàn trường có 289  học sinh.

- Biên chế thành 09 lớp trong đó :

+ Khối 6:  84     học sinh: 03 lớp, bình quân 28 HS/lớp

+ Khối 7:  82     học sinh: 02 lớp, bình quân 41 HS/lớp

+ Khối 8:  56     học sinh: 02 lớp, bình quân 28 HS/lớp

+ Khối 9:  71     học sinh: 02 lớp, bình quân 35,5 HS/lớp

-   Toàn trường bình quân 32,11  học sinh/lớp.

Công tác phổ cập THCS Xã đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

1.3. Về Cơ sở vật chất

          Trường có diện tích 26.950 m2 , khuôn viên đảm bảo vệ sinh, an toàn, thân thiện phục vụ cho hoạt động dạy học, cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp; luôn chú trọng cải thiện môi trường giáo dục theo hướng văn minh thân thiện, phù hợp với xu thế xã hội và tình hình địa phương. Cơ sở vật chất nhà trường cơ bản đảm bảo đầy đủ mọi điều kiện cho các kỳ kiểm tra chất lượng học tập và các hội thi trong nhà trường đạt hiệu quả; Khối các phòng học phục vụ học tập và phòng học đủ theo quy định. Phòng học trang bị đầy đủ hệ thống đèn, quạt và đủ cho việc tổ chức học 01 ca/ngày vào buổi sáng. Cơ sở vật chất nhà trường cụ thể như sau:

- Phòng học thông thường: 09 phòng

- Có các phòng học bộ môn để giảng dạy các bộ môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Tin học, Ngoại ngữ.

- Phòng Thư viện: 02 phòng (172m2)

- Phòng y tế: 01 phòng

- Phòng truyền thống: 01 phòng

- Phòng giáo viên: 01 phòng

- Phòng đoàn đội: 01 phòng

- Phòng làm việc của lãnh đạo nhà trường, Văn phòng, Kế toán: 03 phòng

1.4. Điểm mạnh

- Công tác quản lý của cán bộ quản lý: Có trình độ, năng lực, kinh nghiệm quản lý, lòng nhiệt tình, tâm huyết sự nghiệp giáo dục, có tầm nhìn, phương pháp làm việc năng động, khoa học, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện có chất lượng và đạt hiệu quả cao. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Tham mưu tốt với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, của ngành giáo dục, Ban đại diện Cha mẹ học sinh trong công tác xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Luôn gương mẫu trong việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết Trung ương đảng, chính sách pháp luật nhà nước, gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ và được sự tin tưởng của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và nhân dân địa phương.

- Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên: Được cơ cấu đầy đủ, đồng bộ theo quy định của Bộ GDĐT; Có trình độ đào tạo đạt chuẩn (ĐHSP) là 100%, có nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm khá tốt, đáp ứng tốt nhu cầu đổi mới giáo dục; Có lòng nhiệt tình, trách nhiệm cao trong công tác, một số có năng lực hoạt động, yêu nghề, mến trẻ, gắn bó với học sinh, mong muốn nhà trường phát triển và có uy tín cao đối với học sinh, phụ huynh.

 1.5. Điểm yếu

- Đội ngũ giáo viên tuy đầy đủ ở các bộ môn nhưng vẫn thừa thiếu cục bộ; chưa bồi dưỡng được nhiều giáo viên có tay nghề cao để đáp ứng với yêu cầu thực tế nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, số giáo viên giỏi huyện, tỉnh trong những năm qua chưa tương xứng với thực lực đội ngũ; phân công tác giảng dạy còn có những bất cập do đội ngũ thừa thiếu cục bộ.

- Một số ít giáo viên tiếp cận, ứng dụng CNTT, ứng dụng các phần mềm trong giảng dạy, soạn thảo văn bản còn hạn chế; chất lượng đội ngũ chưa thực sự đều tay, còn một số ít giáo viên - nhân viên chưa thực sự tâm huyết trong công việc.

- Trình độ nhận thức của học sinh không đồng đều, ý thức kỷ luật và năng lực học tập của một bộ phận học sinh còn yếu.

- Chất lượng HSG chưa đồng đều giữa các bộ môn, có môn nhiều năm liền không có HSG. Học sinh đạt giải học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh chưa có.

2. Môi trường bên ngoài

- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã Ân Tường Đông, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trong việc phát triển giáo dục tại đơn vị, sự tín nhiệm của cha mẹ học sinh trong phối hợp phát triển các hoạt động giáo dục của nhà trường.

- Nhu cầu đổi mới giáo dục ngày càng cao đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phải học tập, tiếp cận nội dung chương trình mới và phương pháp giảng dạy, làm việc hướng tới việc phát triển năng lực học sinh phù hợp với kiến thức và đời sống thực tiễn xã hội.

- Đời sống kinh tế ở địa phương ngày một phát triển nên ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với việc học tập của học sinh ngày càng được chú trọng.

2.1.  Thời cơ

- Nhà trường nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, Chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể, đặc biệt sự quan tâm phối kết hợp của các bậc cha mẹ học sinh.

- Đời sống và thu nhập của nhân dân địa phương ngày càng được cải thiện; ý thức của người dân đối với sự nghiệp giáo dục ngày càng cao, đại đa số các gia đình đều quan tâm đầu tư cho con em học tập.

- Nhà trường luôn quan tâm việc nâng cao trình độ cho giáo viên, nhân viên. Những năm qua nhà trường đã tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học đại học, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn ĐHSP đạt 100%. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để tham gia đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

2.2. Thách thức

- Với việc đổi mới nội dung sách giáo khoa đi đôi với việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo xu thế phát triển trí tuệ phù hợp với năng lực học sinh; nhu ngày càng cao về chất lượng giáo dục đáp ứng sự phát triển của xã hội và cha mẹ học sinh trong thời kỳ mới trong khi cơ sở vật chất nhà trường chưa đáp ứng nhu cầu theo chương trình sách giáo khoa mới.

- Chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy và làm việc. Việc ứng dụng thành thạo CNTT, khả năng sử dụng ngoại ngữ trong giảng dạy, sự sáng tạo của đội ngũ cần phải đáp ứng nhu cầu đổi mới trong giảng dạy và giáo dục học sinh.

- Quy mô phát triển kinh tế, dân số địa phương trong những năm tới thuộc vùng tuyển sinh của nhà trường sẽ là áp lực về số học sinh vào trường trong tương lai gần. Vì vậy cần có hướng tham mưu tốt với các cấp, các ngành để phát triển cơ sơ vật chất phù hợp với quy mô phát triển.

II. ĐÁNH GIÁ NHỮNG MẶT ĐẠT ĐƯỢC VÀ NHỮNG MẶT CHƯA ĐẠT ĐƯỢC TRONG VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2020-2025

1. Mặt đạt được

- Nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên có năng lực chuyên môn vững vàng và phẩm chất đạo đức tốt.

- Học sinh có động cơ, thái độ học tập tốt, chủ động và tự tin trong học tập, có kỉ cương và nề nếp, biết hợp tác và tôn trọng mọi người’ kết quả đạt được trên cả 02 mặt giáo dục có chuyển biến.

- Cán bộ quản lý - Giáo viên - Nhân viên tích cực xây dựng môi trường thân thiện, an toàn giúp học sinh an tâm học tập, rèn luyện.

- Tỷ lệ lên lớp thẳng hằng năm đạt từ 97% trở lên, giảm được tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học tích cực qua từng năm.

- Học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đạt 100% .

* Nguyên nhân khách quan

- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND Huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy và chính quyền địa phương trong công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo và công tác giáo dục của nhà trường.

- Xã hội phát triển đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.

* Nguyên nhân chủ quan

- Nhà trường luôn quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về năng lực và phẩm chất.

- Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường nhiệt tình, tích cực trong công tác xây dựng động cơ, thái độ học tập và nề nếp, kỉ luật của học sinh.

- Tập thể nhà trường luôn có ý thức và trách nhiệm trong phong trào xây dựng môi trường thân thiện - học sinh tích cực và công tác giáo dục đạo đức, kỉ luật cho học sinh.

2. Mặt chưa đạt được

- Tỉ lệ giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh còn thấp so với mặt bằng chung của Huyện và tiềm lực của nhà trường, việc tham gia và đạt giải cấp huyện, tỉnh Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (07 giải huyện, 02 giải tỉnh), chưa có sản phảm dự thi cấp quốc gia; Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên chưa có sản phẩm để tham gia dự thi.

- Số học sinh giỏi bộ môn ở lớp 9 trong các kỳ thi cấp huyện còn ít, cấp tỉnh chưa có; kết quả chưa đạt chỉ tiêu ở tất cả các bộ môn, có những môn không có học sinh giỏi cấp huyện.

- Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng hàng năm chưa đạt chỉ tiêu đề ra, trung bình từ 95% đến 98%.

+  Nguyên nhân khách quan

- Các phòng học bộ môn để giảng dạy các bộ môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ, khoa học tự nhiên, Tin học, Ngoại ngữ  đều đang sử dụng phòng học; trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, giáo dục  nhìn chung còn thiếu, chưa đồng bộ; Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm chưa phong phú.

- Một số học sinh thiếu sự quan tâm của gia đình do cha mẹ đi làm xa ở với ông bà nên không quản lý được việc học tập của các em; một số do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngoài việc học các em phải phụ đi làm kiếm thêm thu nhập giúp gia đình nên việc học có sa sút.

- Cơ sở vật chất còn hạn chế nên việc tổ chức các hoạt động giáo dục còn gặp nhiều khó khăn. Chưa tạo được nhiều hoạt động sân chơi cho học sinh theo hướng chơi mà học, học mà chơi. 

+ Nguyên nhân chủ quan

- Một số ít học sinh ý thức học tập chưa cao, thiếu động lực và chưa có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập.

- Nhà trường chưa quan tâm đúng mức việc phát huy tính năng động của học sinh qua việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm; việc tổ chức hoạt động trải nghiệm chưa đa dạng nên chưa tạo được sự thu hút cho học sinh.

- Việc đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá ở một số giáo viên còn lúng túng, chưa áp dụng đánh giá năng lực học sinh qua nhiều hình thức kiểm tra, giáo viên còn quen với phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh qua bài kiểm tra.

3. Các vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong giai đoạn tiếp theo

- Tiếp tục xây dựng kỷ cương, nền nếp, văn hóa nhà trường theo hướng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ưu tiên xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, CBQL có chất lượng cao, có bản lĩnh chính trị đạo đức vững vàng, đồng thời coi trọng xây dựng đội ngũ nhân viên về ý thức và năng lực chuyên môn phục vụ dạy học, giáo dục, quản lí nhà trường.

- Đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá trên cơ sở của chương trình giáo dục THCS và sách giáo khoa mới. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh qua việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm và phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh.

- Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có của nhà trường; tham mưu các cấp có thẩm quyền xây dựng bổ sung phòng học bộ môn, phòng hiệu bộ phù hợp với quy mô phát triển của nhà trường theo hướng đồng bộ, hiện đại.

- Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và công tác quản lý.

- Tiếp tục củng cố và xây dựng các quan hệ  giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc quản lý và giáo dục học sinh.

- Thực hiện việc kiểm định chất lượng giáo dục, áp dụng các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia vào việc đánh giá hoạt động dạy học, giáo dục và quản lý nhà trường hàng năm để từ đó định hướng khắc phục tồn tại, yếu kém mà nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục của nhà trường.

B.  ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

1. Tầm nhìn

          Phấn đấu trở thành một trong những đơn vị giáo dục có chất lượng cao của huyện, xứng tầm với quy mô phát triển của nhà trường; phấn đấu đến năm 2025 trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và chuẩn quốc gia mức độ 2. Tạo môi trường tốt để giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn lên trong giảng dạy và học tập.

2. Sứ mệnh

          Tạo dựng được môi trường học tập và rèn luyện có dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm để mỗi học sinh có cơ hội bình đẳng trong học tập và phát triển năng lực cá nhân. Làm cho mọi học sinh đều thấy rằng: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

3. Những giá trị cơ bản của nhà trường

- Có khát vọng vươn lên;

- Sáng tạo, biết vượt khó trong học tập;

- Có tính kiên trì và nhẫn nại;

- Có lối sống lành mạnh, biết ứng xử tốt trong mọi tình huống;

- Có định hướng nghề nghiệp rõ ràng;

- Khoẻ mạnh cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

C. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

1.Mục tiêu chung

- Nâng cao chất lượng đội ngũ CB - GV - NV đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời kỳ mới đáp ứng với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa từ năm học 2021-2022.

- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh theo định hướng phát triển năng lực người học.

- Huy động nguồn lực để phát triển tốt nhà trường. Tham mưu với các cấp hoàn thiện, bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu giảng dạy, trang  thiết bị dạy học.

- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của địa phương và đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể

- Mục tiêu ngắn hạn: Phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra trong năm học và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện từng bước khẳng định chất lượng giảng dạy, học tập của nhà trường trên địa bàn của huyện. Trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2, được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm học 2020 - 2021. Tham mưu các cấp xây dựng bổ sung CSVC phục vụ cho việc giảng dạy phù hợp với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa từ năm học 2021-2022. Tiếp tục duy trì đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

- Mục tiêu trung hạn: Duy trì bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn; đến năm 2025 đạt cấp độ 3 về kiểm định chất lượng giáo dục, được tái công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đạt tập thể lao động xuất sắc.     

D. CÁC GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

I. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY, ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

1. Thực hiện kế hoạch giảng dạy

- Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáp dục. Tổ chức giảng dạy đủ các môn học và các hoạt động giáo dục theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình; xây dựng kế hoạch và các biện pháp chuyên môn gắn với yêu cầu thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn của Đảng, của Nhà nước và của ngành.

- Nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng việc trải nghiệm sáng tạo nhằm phát triển năng lực học sinh, làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.

- Tăng cường kiểm tra giải quyết kịp thời các khó khăn về chuyên môn. Đảm bảo mỗi giáo viên đều có nhận thức đầy đủ về mục tiêu và yêu cầu trọng tâm các bài dạy và chương trình môn học.

- Phổ cập giáo dục và hoàn thành phổ cập bậc trung học và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở.

- Thực hiện tốt nền nếp kỷ cương, tăng cường môi trường sư phạm, giáo dục thái độ, hành vi ứng xử thân thiện trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh.

Người phụ trách: Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.

2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh

- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học với các hoạt động liên quan như xây dựng đội ngũ giáo viên, tăng cường CSVC, thiết bị dạy học. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua bồi dưỡng giáo viên, xác định trọng tâm bài giảng, chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình, dự giờ trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, tổ chức hội thảo cấp trường, và cấp huyện.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học. Học sinh phải hiểu bài, biết tổng hợp kiến thức và có thể biểu đạt chính kiến của bản thân khi làm bài. Thực hiện tốt việc chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo về chương trình, kiểm tra đánh giá.

- Tích cực đổi mới nội dung phương pháp giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, giảng dạy có chất lượng theo đúng chương trình và sách giáo khoa theo quy định. Tổ chức tốt công tác kiểm tra, thực hiện tốt quy chế chuyên môn trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại, xét Tốt nghiệp THCS cho học sinh cuối cấp.

- Phấn đấu đến năm học 2023-2024 các chỉ tiêu giáo dục đáp ứng yêu cầu trường đạt KĐCLGD cấp độ 3, chuẩn quốc gia mức độ 2 và duy trì đến năm học 2024-2025.

Người phụ trách: Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.

II. NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ

1. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường

- Xây dựng quy chế làm việc, nội quy cơ quan, quy chế dân chủ, tổ chức bộ máy, quy chế chi tiêu nội bộ... Dựa trên đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của  nhà nước và các văn bản có liên quan.

- Mạnh dạn đầu tư cho các hoạt động giáo dục có nội dung mới, mang tính đột phá.

- Duy trì tốt các hoạt động nền nếp, kỷ cương mang tính truyền thống.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.

2. Nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ

- Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản; có phong cách sư phạm mẫu mực; đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với  nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

- Quan tâm việc xây dựng đội ngũ cán bộ nguồn và kết nạp đảng viên mới.

+ Căn cứ kế hoạch số 20-KH/HU ngày 15/12/2016 của Huyện ủy Hoài Ân về tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX), về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025, nhà trường xây dựng kế hoạch đội ngũ cán bộ nguồn và bổ sung hàng năm.

+ Thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm từ 01 đến 02 đảng viên theo Nghị quyết chi bộ, đến năm 2025 tỷ lệ đảng viên trong chi bộ đạt 70% theo Nghị quyết Đảng bộ xã Ân Tường Đông.

- Khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng và nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.

Người phụ trách: Bí thư chi bộ, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.

III. XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT, TĂNG CƯỜNG TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC

- Duy tu, bảo dưỡng và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có; bổ sung thường xuyên đồ dùng dạy học và trang thiết bị cần thiết phục vụ cho giảng dạy.

- Thực hiện theo Thông tư 44/2020/TT-BGDĐT ngày 03/11/2020 về việc ban hành danh mục tối thiểu lớp 6, đề xuất ngành nhu cầu mua sắm các danh mục tối thiểu chuẩn bị cho dạy và học chương trình lớp 6 năm học 2021-2022 và các lớp tiếp theo lộ trình GDPT 2018.

- Tham mưu đề xuất với ngành, địa phương để đề nghị các cấp có thẩm quyền xây dựng mới các phòng học bộ môn theo chuẩn quy định như: 01 phòng học bộ môn Công nghệ, 01 phòng học bộ môn Âm nhạc, 02 phòng học bộ môn Mỹ thuật, 01 phòng học Ngoại ngữ, 04 phòng hiệu bộ. Từ năm 2021 để đảm bảo lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn mức độ 2 năm 2025.

- Xây dựng cảnh quan nhà trường đảm bảo môi trường " Xanh – sạch – đẹp ", cụ thể: Từ năm 2021 vận động CBGV tập trung xây dựng cảnh quan trường học “Xanh-Sach-Đẹp”; năm học 2021-2022 đến 2023-2024 thực hiện kế hoạch vận động tài trợ lát gạch Block sân trường.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.

IV. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ TOÀN DIỆN NHÀ TRƯỜNG

- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng nguồn học liệu điện tử, thư viện điện tử…góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.

- Xây dựng hệ thống quản lý và liên kết thông tin đồng bộ trong nhà trường, đảm bảo hiệu quả quản lý hành chính.

- Sử dụng các phần mềm phục vụ công tác quản lý như: Phần mềm quản lý CSDL, phần mềm phổ cập giáo dục, phần mền quản lý học sinh (vnEdu), phần mềm quản lý thư viện-thiết bị, phần mềm kế toán MISA….

Người phụ trách: Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.

V. THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC, HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH, XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC. TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÀ TRƯỜNG - GIA ĐÌNH - XÃ HỘI TRONG GIÁO DỤC

1. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục

Xây dựng nhà trường luôn là một trong những trung tâm văn hóa của địa phương; tổ chức triển khai thực hiện tốt các Quy chế, Quy định của ngành, nhất là thực hiện Quy chế dân chủ trong đơn vị. Phối hợp với các đoàn thể chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh theo đúng quy định của pháp luật.

2. Huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục

Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc các hoạt động khuyến học khuyến tài và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm phát triển hoạt động giáo dục nhà trường.

3. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong hoạt động giáo dục

- Xây dựng mối quan hệ gắn bó, chặt chẽ với Ban Đại diện cha mẹ học sinh theo đúng Điều lệ Ban Đại diện cha mẹ học sinh đã dược ban hành.

- Xây dựng mối quan hệ hợp tác với các ban ngành đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân địa phương trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh.

- Thường xuyên lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, xây dựng của cộng đồng trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tiễn của đơn vị.

- Tăng cường các hoạt động giao lưu trong hoạt động giáo dục với các đơn vị bạn và địa phương.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng

- Xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2020-2025.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hịên các mục tiêu chiến lược đã đề ra trong từng thời gian cụ thể.

- Tổ chức triển khai kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cùng Ban chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

- Cụ thể hóa chiến lược phát triển nhà trường trong kế hoạch từng năm học và chỉ đạo thực hiện.

2. Trách nhiệm của tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà trường

- Căn cứ kế hoạch chiến lược phát triển, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo tuần, tháng, năm và từng đợt thi đua.

- Tham mưu việc phân công lao động hợp lý dựa trên nguồn lực, khả năng và trách nhiệm của từng thành viên.

- Kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch năm học của các thành viên. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch.

- Trong quá trình thực hiện cần thường xuyên kiểm tra, đóng góp ý kiến với lãnh đạo nhà trường để có giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả công việc.

3. Trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhân viên

- Thực hiện kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch chung của nhà trường.

- Không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Phấn đấu trở thành giáo viên, nhân viên giỏi là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo.

- Phát huy tinh thần vượt khó vươn lên, luôn có khát vọng được đóng góp sức mình vào sự phát triển của nhà trường.

4. Trách nhiệm của học sinh

- Ra sức học tập, rèn luyện bản thân vượt khó, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

- Tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, rèn kỹ năng sống để sau này ra trường có vốn sống cần thiết cho mình và là người công dân tốt.

5. Trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh

- Phối hợp với nhà trường, giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh các giá trị cơ bản trong hệ thống các giá trị trong chiến lược đã vạch ra.

- Luôn có những ý kiến tham mưu, đóng góp về tinh thần và vật chất, giúp đỡ và ủng hộ nhà trường về mọi mặt. Cùng nhà trường hoàn thành các mục tiêu chủ yếu của chiến lược.

Trên đây là kế hoạch “Chiến lược phát triển trường THCS Ân Tường Đông giai đoạn 2020 -2025”. Kế hoạch chiến lược nhằm định hướng cho quá trình xây dựng và phát triển  nhà trường trong thời gian 5 năm tới, giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Kế hoạch chiến lược nhằm thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong giảng dạy và học tập, xây dựng nhà trường ngày một vững mạnh để xứng đáng với niềm tin của nhân dân và xã hội, đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu đổi mới giáo dục của đất nước./.

 

Nơi nhận:                                                                                  HIỆU TRƯỞNG

- Phòng GD&ĐT (phê duyệt);

- Đảng ủy, UBND xã (báo cáo);

- Niêm yết (bảng thông báo);

- Website nhà trường;

- Lưu: VT.                                                    

                                                                                                  Trương Tấn Hoàng 

 

 

 

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip